วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การวิเคราะห์แผนกลยุทธ์บริษัท การบินไทยจำกัด ( มหาชน )


แผนกลยุทธ์บริษัท การบินไทยจำกัด ( มหาชน )


          การบินไทย สายการบินแห่งชาติ บริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) เป็นรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินกิจการในด้านการบินพาณิชย์ในประเทศ และระหว่างประเทศ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นรัฐวิสาหกิจของชาติ ที่ดำเนินกิจการแข่งขันกับต่างประเทศ ในธุรกิจการบินโลก

ความเป็นมา
          ก่อตั้งขึ้นในปี 2502 โดยการทำสัญญาร่วมทุน ระหว่าง บริษัทเดินอากาศไทย จำกัดกับ สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ ซิสเต็ม ( เอส . เอ . เอส .) สายการบินแห่งชาติ ให้บริการขนส่งทางอากาศในเส้นทางภายในประเทศ ภูมิภาค และข้ามทวีปในปี 2545 เป็นสายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ในเอเชียเมื่อเทียบจากปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร หนึ่งในห้าสายการบินร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรการบิน สตาร์อัลไลแอนซ์ เป็นกลุ่มพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยปัจจุบันมีสายการบินสมาชิกจำนวน 16 สายการบิน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม 2534 ปัจจุบัน มีมูลค่าตลาดรวม (Market Capitalization) 69,650 ล้านบาท

นโยบายของบริษัทฯ
          ดำเนินงานในฐานะที่เป็นสายการบินแห่งชาติ เป็นตัวแทนของประเทศไทย ในการดำรงรักษาและเพิ่มพูนสิทธิด้านการบิน ร่วมส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แสวงหาและเพิ่มพูนรายได้ ทั้งในรูปเงินบาท และเงินตราต่างประเทศ นอกจากนั้น ยังดำเนินการส่งเสริมพัฒนาทรัพยากรบุคคลของ บริษัทฯ ให้มีทักษะ และวิชาชีพที่เป็นมาตรฐานสากล รวมถึงส่งเสริมพัฒนาเทคโนโลยีทุกสาขาที่เกี่ยวข้อง ในการบินพาณิชย์ของโลก ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งเผยแพร่วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และเอกลักษณ์ของประเทศไทย สู่สายตาชาวโลกอย่างต่อเนื่อง
          เครื่อข่ายการบิน เครือข่ายการบินครอบคลุมจุดบิน 71 แห่ง ( ไม่รวมกรุงเทพฯ ) ใน 35 ประเทศ ( รวมประเทศไทย ) ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2546 ให้บริการ 848 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ การบินไทย สามารถขยายขอบข่ายการให้บริการการบินครอบคลุมจุดบิน 123 แห่ง ใน 55 ประเทศ โดยอาศัยความตกลงในการร่วมมือทางการบินกับสายการบินพันธมิตร

วิสัยทัศน์ของบริษัทฯ
          เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรก ให้บริการดีเลิศด้วยเสน่ห์ไทยภารกิจของบริษัทฯ
ให้บริการขนส่งทางอากาศอย่างครบวงจร ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยใส่ใจในเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และ การบริการที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจต่อลูกค้า  มีการบริหารธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และโปร่งใสด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามแนวทางปฏิบัติที่เป็นสากล และมีผลประกอบการที่น่าพอใจ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้น
สร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงานและให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อจูงใจให้พนักงานเรียนรู้และทำงานอย่างเต็มศักยภาพ และภูมิใจที่เป็นส่วนร่วมในความสำเร็จของบริษัทฯ มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ ในฐานะเป็นสายการบินแห่งชาติ

SWOT ANALYSIS บริษัทการบินไทย จำกัด ( มหาชน )
 
1. จุดเด่น (Strength)
     - เป็นสายการบินประจำชาติไทย
     - งานบริการดีมีน้ำใจ
     - อุ่นใจทุกครั้งที่เห็นการบินไทยเวลาอยู่ต่างแดน
     - มีสโลแกน “ รักคุณเท่าฟ้า ” 
     - เป็นสายการบินที่ให้บริการแบบครบวงจร
     - มีบริการที่ดีเลิศ และมีเครือข่ายการบินที่ครอบคลุม
     - มีภาพลักษณ์อยู่ในระดับโลก มีราคาอยู่ในระดับปานกลาง 

2. จุดด้อย (Weakness)
     - ราคาตั๋วแพง
     - นักการเมืองแสวงหาผลประโยชน์และใช้การบินไทยเป็นเครื่องมือ


3. โอกาส (Opportunity)
     - เป็นสายการบินของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงและผู้คนรู้จัก
4. อุปสรรค (Threat)
     - การคอรัปชั่นของนักการเมือง
     - มีการแบ่งพรรคแบ่งพวกไม่มีความสามัคคี

5. สภาวะแวดล้อมจากภายนอก
     ปัจจุบันธุรกิจสายการบินทั่วโลกต้องเผชิญวิกฤตเนื่องจากน้ำมันมราคาแพง ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินเป็นอย่างมาก แนวโน้มข้างต้นได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจสายการบินเป็นอย่างมาก ทำให้สายการบินจำนวนมากมีผลประกอบการขาดทุน โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ

6. สภาวะแวดล้อมในการแข่งขัน
     - ผู้แข่งขันรายใหม่ นโยบายการเปิดน่านฟ้าเสรี
     - อำนาจต่อรองกับผู้ซื้อ มีน้อยเพราะลูกค้ามีตัวเลือกมาก
     - อำนาจต่อรองกับผู้ขาย มีน้อย
     - คู่แข่งขันปัจจุบัน สายการบินต้นทุนต่ำและสายการบิน ต่างประเทศ
     - สินค้าทดแทน รถทัวร์ เรือเดินสมุทร


7. สภาวะแวดล้อมภายใน
     - วัฒนธรรมองค์การ
     - สร้างทัศนคติการทำงานร่วมกันเป็นทีม

8. ข้อมูลสารสนเทศ
     เพิ่มศักยภาพระบบสารสนเทศให้มีความพร้อมในการรองรับระบบการบริการ และการขายบัตร โดยสารผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มยอดขายในกลุ่มลูกค้า และผู้โดยสาร ที่นิยมใช้บริการผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถซื้อบัตรโดยสาร สำรองที่นั่ง เลือกเที่ยวบิน เลือกชั้นโดยสาร เวลาการเดินทาง ตลอดจนที่นั่งและอาหารผ่านทางอินเตอร์เน็ต

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอโทษนะค่ะ อยากสอบถามว่าจุดเเข็งจุดอ่อน นำอ้างอิงมาจากไหนค่ะ พอดีต้องนำไปใช้ในรายงานค่ะ

    ตอบลบ
  2. โอกาส (Opportunity)
    - เป็นสายการบินของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงและผู้คนรู้จัก

    มันเป็นโอกาสตรงไหน

    ตอบลบ